Haaland – Odegaard và giấc mơ EURO dang dở

CLICK VÔ BANNER QC ĐỂ NHẬN KHUYẾN MÃI

Hơn 600 cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu sẽ hội tụ tại Đức trong khuôn khổ EURO 2024, một bữa tiệc bóng đá thịnh soạn với những nhà vô địch World Cup, chủ nhân Quả Bóng Vàng, và những chân sút hàng đầu thế giới. Tuy nhiên,  giữa dàn sao sáng chói ấy, người ta lại tiếc nuối cho sự vắng mặt của một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới: Erling Haaland.

Na Uy, quê hương của Haaland, đã không thể vượt qua vòng loại EURO 2024, khép lại giấc mơ tham dự giải đấu lớn của chân sút 23 tuổi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, cả Haaland và người đồng đội Martin Odegaard, hai cái tên sáng giá trong danh sách Cầu thủ xuất sắc nhất năm ở Anh mùa giải 2023-2024, có thể sẽ lỡ hẹn với tất cả các giải đấu quốc tế trong sự nghiệp. 

Haaland không “gánh” nổi tuyển Na Uy.

Tình cảnh của Erling Haaland gợi nhắc về câu chuyện của những George Best, Alfredo Di Stefano, Ryan Giggs, những siêu sao lỡ hẹn với sân khấu lớn trong màu áo tuyển quốc gia. Họ là những tài năng kiệt xuất, ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử bóng đá, nhưng lại thiếu đi một chút may mắn để tỏa sáng trên đấu trường quốc tế. 

George Best, “cầu thủ vĩ đại nhất chưa từng tham dự World Cup” theo lời Franz Beckenbauer, đã lỡ hẹn với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm 1982 vì lo ngại về thể lực. Alfredo Di Stefano, huyền thoại của Real Madrid, cũng ngậm ngùi nhìn đồng đội lên ngôi tại EURO 1964 vì chấn thương. Ryan Giggs, tượng đài của Manchester United, chưa từng một lần nếm trải cảm giác thi đấu ở EURO hay World Cup trong màu áo tuyển Wales. 

So với những bậc tiền bối, Haaland và Martin Odegaard còn nhiều thời gian để thay đổi lịch sử. Tuy nhiên, để làm được điều đó, Na Uy cần cải thiện hơn nữa. Xếp hạng 47 thế giới, Na Uy không phải đội bóng yếu nhất châu Âu. Vấn đề của họ nằm ở sự phụ thuộc quá nhiều vào bộ đôi ngôi sao Haaland – Odegaard, trong khi phần còn lại của đội hình thiếu đi chiều sâu và sự ổn định.

Kjetil Rekdal, cựu danh thủ Na Uy từng dự World Cup, đã thẳng thắn chỉ trích sự yếu kém của đội tuyển quốc gia sau thất bại tại vòng loại EURO 2024. “Chúng tôi đã nghe những lời bào chữa ấy suốt 25 năm qua. Đó là một quy luật lặp đi lặp lại, với nhiều huấn luyện viên, đội hình, sơ đồ khác nhau. Đội tuyển nam Na Uy gần như luôn gục ngã ở những thời khắc quyết định.”

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1717063155622-0’); });

Odegaard chơi hay ở CLB nhưng vẫn chưa thể tỏa sáng ở cấp độ đội tuyển.

Trận thua Scotland 1-2 tại vòng loại EURO 2024 là minh chứng rõ ràng nhất cho sự yếu kém về mặt tinh thần của Na Uy. Dẫn trước đến phút 87, nhưng sự mất tập trung ở những phút cuối trận đã khiến Na Uy phải trả giá đắt. Haaland, dù nỗ lực hết mình, cũng không thể gánh vác cả tập thể. Hình ảnh anh rời sân trong trạng thái “hoàn toàn trống rỗng” sau trận đấu khiến người hâm mộ không khỏi xót xa.

HLV Stale Solbakken đang phải đối diện với áp lực cực lớn sau chuỗi thành tích bết bát của Na Uy. Dù sở hữu trong tay hai ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới, nhưng Solbakken vẫn chưa thể xây dựng lối chơi gắn kết và hiệu quả cho Na Uy. Ông bị chỉ trích vì hàng phòng ngự lỏng lẻo, thiếu đi một kế hoạch chiến thuật rõ ràng, và đặc biệt là chưa thể khai thác hết tiềm năng của Haaland và Odegaard.

Tương lai của Haaland và Odegaard ở cấp độ đội tuyển quốc gia vẫn là dấu hỏi lớn. Liệu họ có thể thoát khỏi “lời nguyền EURO”,  hay tiếp tục nối gót những George Best, Alfredo Di Stefano, Ryan Giggs, trở thành những siêu sao thầm lặng trên đấu trường quốc tế? 

Câu trả lời, có lẽ, nằm ở chính bản thân Haaland, Odegaard, và cả những nỗ lực của bóng đá Na Uy trong tương lai.

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

<!–

Nguồn: xevathethao.vn

–>


Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*