Nỗ lực vá víu lỗ hổng tài chính bất thành của Premier League

CLICK VÔ BANNER QC ĐỂ NHẬN KHUYẾN MÃI

Đề xuất của Premier League được đưa ra tại cuộc họp thường niên ở Harrogate, North Yorkshire, nhằm ngăn chặn các câu lạc bộ lợi dụng việc bán tài sản như khách sạn, sân tập để lách luật công bằng tài chính.

Cụ thể, giải đấu hàng đầu nước Anh muốn áp dụng quy định tương tự như English Football League (EFL) từ năm 2021, cấm các câu lạc bộ tính lợi nhuận bất thường từ việc bán bất động sản vào báo cáo tài chính. Động thái này được thúc đẩy bởi sự phẫn nộ từ thương vụ Chelsea bán hai khách sạn và bãi đậu xe tại Stamford Bridge cho công ty liên kết với giá 76,5 triệu bảng, giúp họ biến khoản lỗ 166,4 triệu bảng trong năm 2022-23 thành khoản thâm hụt 89,9 triệu bảng.

Niềm tin vào năng lực quản lý của Premier League đang ở mức thấp kỷ lục.

Tuy nhiên, đề xuất đã không nhận được sự đồng thuận cần thiết, chỉ 11 trong số 20 câu lạc bộ ủng hộ, thấp hơn nhiều so với ngưỡng hai phần ba cần thiết để thay đổi quy tắc lợi nhuận và tính bền vững (PSR). Theo nguồn tin, một số câu lạc bộ cho rằng cách diễn đạt của lệnh cấm quá rộng, không phân biệt rõ ràng giữa việc khai thác doanh thu từ các dự án như xây dựng khách sạn, nhà ở – vốn được khuyến khích – và các thủ thuật kế toán bán tài sản cho chính mình.

Đây không phải là thất bại duy nhất của Premier League tại cuộc họp. Đề xuất yêu cầu các câu lạc bộ tự báo cáo vi phạm quy tắc tài chính cũng bị bác bỏ. Mặc dù phổ biến ở nhiều hiệp hội thành viên, nhưng với việc niềm tin vào năng lực quản lý của giải đấu đang ở mức thấp kỷ lục, kết quả này không quá bất ngờ.

Premier League đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát các “ông lớn” tại giải đấu số 1 nước Anh.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1717063155622-0’); });

Thậm chí, một ý tưởng khác, dù chưa được đưa ra bỏ phiếu, cũng cho thấy sự bất lực của Premier League. Đó là việc buộc các câu lạc bộ phải tham khảo ý kiến của giải đấu trước khi có hành động pháp lý chống lại chính họ. Được đề xuất sau vụ Manchester City kiện Premier League về các quy tắc giao dịch với bên liên quan, ý tưởng này cho thấy giải đấu đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát các “ông lớn”.

Dẫu vậy, Premier League cũng có một số thành công nhất định. Cuộc bỏ phiếu không chính thức ủng hộ việc thử nghiệm “neo đậu” tài chính (TBA) từ trên xuống dưới, ràng buộc chi tiêu của các câu lạc bộ với thu nhập truyền thông và tài trợ của câu lạc bộ xếp cuối bảng, đã nhận được sự đồng thuận. Biện pháp này sẽ được triển khai song song với các quy tắc chi phí đội hình mới vào mùa giải tới.

Ngoài ra, giải đấu cũng có thể cảm thấy nhẹ nhõm khi các đề xuất loại bỏ VAR và mở rộng ngưỡng PSR cho mức lỗ cho phép lên 135 triệu bảng đã bị bác bỏ.

Dù vậy, với việc hai đề xuất quan trọng về vá lỗ hổng tài chính và tự báo cáo vi phạm đều thất bại, Premier League rõ ràng cần phải nỗ lực hơn nữa để củng cố hệ thống quản lý, đảm bảo tính bền vững và cạnh tranh công bằng cho giải đấu.

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

<!–

Nguồn: xevathethao.vn

–>


Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*