Gareth Southgate nên học cách Pep Guardiola sử dụng Phil Foden

CLICK VÔ BANNER QC ĐỂ NHẬN KHUYẾN MÃI

Chứng kiến Phil Foden lướt đi uyển chuyển giữa sân, vượt qua đối thủ và tung ra cú dứt điểm hiểm hóc, người ta như được sống lại những khoảnh khắc bùng nổ của anh trong màu áo Manchester City. Một tài năng như vậy xứng đáng được tỏa sáng trên đấu trường lớn như EURO, và người hâm mộ Anh có quyền hy vọng vào điều đó.

Wayne Rooney, huyền thoại của Tam Sư, đã lên tiếng kêu gọi HLV Gareth Southgate xây dựng đội hình xoay quanh Foden. “Jude Bellingham rất tuyệt vời, nhưng với một cầu thủ như Phil Foden ở giữa sân, bạn phải đặt cậu ấy làm trọng tâm,” Rooney chia sẻ.

Tuy nhiên, điểm mạnh của Phil Foden, và cũng có thể là điểm yếu trong mắt một số người, chính là sự đa năng của anh. Anh khao khát được chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, nơi anh cho rằng mình có thể phát huy tối đa khả năng, nhưng Foden cũng sẵn sàng hy sinh vị trí sở trường để phục vụ cho lợi ích chung của đội bóng.

Phil Foden được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở EURO.

Vấn đề nằm ở chỗ, người Anh đang có xu hướng tập trung quá mức vào việc xây dựng đội hình xung quanh một cá nhân, thay vì tạo ra một tập thể gắn kết. Bellingham là một tài năng trẻ sáng giá, và việc Foden đa năng hơn không đồng nghĩa với việc anh phải là trung tâm của vũ trụ. Giải pháp tốt nhất cho Southgate có lẽ là tạo ra một hệ thống nơi cả hai ngôi sao này đều có thể tỏa sáng.

Hãy nhìn cách Pep Guardiola sử dụng Foden ở Man City. Có những thời điểm, Julian Alvarez được bố trí chơi cao nhất trên hàng công, trong khi Foden phải dạt cánh. Alvarez chơi không tệ, nhưng rõ ràng Foden mới là người chơi hay nhất ở vị trí trung tâm. Dù vậy, City vẫn giành chiến thắng, bởi vì Guardiola hiểu rõ hơn ai hết tầm quan trọng của sự cân bằng trong đội hình.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1717063155622-0’); });

Một ví dụ khác là màn trình diễn của Foden ở mùa giải 2020/21. Anh bùng nổ ở vị trí tiền đạo cánh trái, ghi bàn và kiến tạo đều đặn. Mùa giải sau đó, Foden được kéo vào đá như một “số 9 ảo”, và dù không còn bùng nổ như trước, anh vẫn đóng góp rất lớn vào thành công chung của toàn đội.

Phil Foden có thể chơi nhiều vị trí ở hàng công tuyển Anh.

Foden có thể làm chủ khu vực giữa sân, nhưng nếu “xây dựng đội hình xung quanh anh ấy”, vị trí của Bellingham sẽ đi về đâu? Tiền vệ trẻ này vừa trải qua mùa giải bùng nổ với Real Madrid, ghi 23 bàn thắng và chứng minh được giá trị của mình. Liệu có công bằng cho Bellingham nếu anh phải hy sinh vì Foden?

Một vấn đề khác cần lưu ý là khả năng phòng ngự của Foden. Cả Southgate và Guardiola đều từng bày tỏ sự lo ngại về điểm yếu này của anh. Mặc dù Foden đã cho thấy sự tiến bộ trong những tháng gần đây, nhưng bàn thua của đội tuyển Anh trước Iceland cho thấy anh vẫn cần phải cải thiện hơn nữa.

Rõ ràng, Foden là một tài năng đặc biệt, và anh có thể sẽ tỏa sáng rực rỡ tại EURO sắp tới. Tuy nhiên, Southgate cần phải đặt lợi ích của toàn đội lên trên hết, và không nên gò ép bản thân vào ý tưởng “xây dựng đội hình xung quanh một cá nhân”. Bài toán của Southgate là tìm ra cách để kết hợp hài hòa những ngôi sao sáng nhất trong đội hình, và tạo ra một tập thể mạnh mẽ, đủ sức cạnh tranh cho chức vô địch. 

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

<!–

Nguồn: xevathethao.vn

–>


Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*